Bí quyết phân biệt các loại thịt bò chính xác, nhanh chóng

Thịt bò là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt Nam. Không chỉ thơm ngon, dễ chế biến, loại thịt này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao. Hãy cùng tìm hiểu các loại thịt bò trong bài viết sau đây cua baocongnong.com

Vai bò

Vai bò là phần thịt được cắt từ xương vai của con bò. Do đó, phần thịt này thường có hình chữ nhật và độ dày khoảng 3cm. Thịt vai bò còn được gọi là “miếng bò xương số 7” do mặt cắt ngang của xương vai giống với chữ số 7.

Phần thịt vai bò thường dai hơn các phần thịt khác vì vai chứa nhiều mô liên kết. Vì vậy, loại thịt này thường được sử dụng trong các món hầm, nướng. Đặc biệt, món thịt nạc vai xay nhuyễn nổi bật nhờ sự cân bằng giữa thịt và chất béo.

Gầu bò

Gầu bò hay còn được gọi là gàu bò – một trong chín phần nguyên thủy của thịt bò. Đây là phần thịt nằm ở hai chân trước, kéo dài từ chân đến hầu của con bò. Cụ thể, gầu bò là phần mỡ bên trong miếng thịt ở ức bò, cần được nấu ở nhiệt độ phù hợp để thịt trở nên mềm do lượng mô liên kết dày đặc.

Miếng gầu bò có vẻ ngoài khá giống với miếng thịt nửa nạc nửa mỡ, rất thơm và giòn. Khi luộc, cần có phương pháp để đạt được độ mềm mà không bị dai. Gầu bò thường được sử dụng trong các món nước như: phở hoặc mì.

Bắp bò






Bắp bò hay còn được gọi là chân giò hoặc thịt bắp. Phần thịt này được cắt từ đùi của con và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao cùng hương vị thơm ngon. Đặc biệt, bắp bò có độ dai, khô và nhiều gân do bò luôn di chuyển nên phần cơ đùi phát triển.

Khi chế biến, người ta thường hầm bắp bò trong nồi áp suất để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng, đồng thời làm cho thịt mềm và thơm hơn. Với lượng nạc cao, cùng vị ngon đặc trưng nên phần thịt này được sử dụng rộng rãi trong các món ăn như: bắp bò hầm, xào và xay nhuyễn.

Sườn bò

Sườn bò là phần thịt được cắt từ lưng của con bò, thường đi kèm với một đoạn xương. Ở Mỹ, những miếng sườn đã rút xương hoặc không có xương được gọi là “rib-eye” vì nằm ở vị trí chính giữa.

Với những vân mỡ hấp dẫn, sườn bò thường được sử dụng để nướng. Khi mỡ nóng chảy, tạo ra hương thơm quyến rũ, kết hợp với phần nạc mềm, béo ngậy khiến cho sườn bò trở nên đặc biệt hấp dẫn.

Ba chỉ bò

Ba chỉ bò còn được gọi là nạm bò. Được lóc ra từ bụng bò. Phần thịt này bao gồm: các xương sườn cụt và các miếng bít tết nhỏ (skirt steak). Đây là phần thịt được cắt ra từ ba chỉ xương và đã được lọc bỏ toàn bộ xương và sụn.

Vì nằm ở bụng, ba chỉ bò thường có phần mỡ nhiều bằng hoặc nhiều hơn phần thịt và độ béo cao. Thịt ba chỉ bò thường được cắt lát mỏng để chế biến các món nướng, nhúng lẩu hoặc làm thịt xông khói.

Thăn lưng bò

Thăn lưng bò là phần thịt được cắt từ lưng bò bao gồm: một phần của xương sống và cả phần thăn trên cùng lẫn thăn lưng. Do đó, phần thịt này thường rất mềm nên được dùng để nướng hoặc xay nhuyễn.

Xem thêm :

Chuối sứ bao nhiêu calo

Các loại nấm ăn lẩu ngon

Súp lơ bao nhiêu calo

Thăn vai bò (thân chữ T)

Thịt vai bò có một miếng xương ở giữa, với hai phần thịt ở hai bên bao gồm: phần nhỏ hơn là thăn chuột, còn phần lớn hơn là thăn lưng. Đặc biệt, phần thịt này nổi tiếng với độ mềm, vị béo, thơm ngọt nên được nhiều người ưa chuộng để chế biến thành thịt hun khói hoặc nướng.

Thăn ngoại trên

Thịt thăn ngoại trên nằm gần cuối của dẻ sườn hai bên thân bò. Do đó, phần thịt này có tỉ lệ mỡ nạc đan xen hợp lý, cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao với các axit amin và protein đa dạng. Thăn ngoại trên là nguyên liệu phổ biến cho các món nướng, đặc biệt là bò bít tết. Với hương vị thơm ngậy đặc trưng và phần mỡ nhỏ giúp thịt không bị khô khi chế biến.

Thăn ngoại dưới

Thăn ngoại dưới có độ mềm kém hơn thăn ngoại trên, đồng thời đã được tách riêng phần thăn nội cùng toàn bộ xương và sụn. Do đó, phần thịt này thường được sử dụng cho các món nướng, đặc biệt là trong các buổi tiệc barbecue ngoài trời.

Thăn phi lê

Thăn phi lê được cắt ra từ lưng phía trong của bò, nằm giữa thăn vai, thăn ngoại và thăn trên. Phần thịt này nổi bật với ba đặc điểm bao gồm: hiếm nhất, đắt nhất và mềm nhất. Phi lê bò trở nên đặc biệt đắt đỏ nhờ vào hương vị thơm ngon, độ mềm và lượng nạc nhiều. Vì vậy, phần thịt này thường được chế biến thành bít tết, hấp, hoặc nướng vỉ.

Thịt hông

Thịt hông được cắt ra từ phần bụng trước của bò, bao quanh bởi một bó cơ hoành và cả phần sườn bò. Phần thịt này thường đi kèm với một lớp màng dính, người ta thường cắt bỏ lớp màng này trước khi chế biến. Đây là phần thịt có mỡ và gân tương tự ba rọi nên thường được tẩm ướp trước khi nấu.

Ngoài ra, phần nạm bò dài, mỏng, cùng nạc của thịt hông được rất nhiều yêu thích. Phần thịt này thường được sử dụng trong ẩm thực châu Á như: các món phở, hầm và ragu.

Thịt mông

Phần thịt này được lấy từ mông của bò nên có độ dai và nạc cao. Đồng thời, thịt mông không có xương và thường có một lớp mỡ mỏng phủ trên bề mặt. Phương pháp hầm là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo thịt mềm và ngon.

Phần mỡ của thịt mông bò được yêu thích vì giúp thịt giữ độ ẩm, mềm và thơm hơn. Đôi khi, mỡ được cắt riêng thành miếng nhỏ để rán lấy dầu để sử dụng trong nấu ăn, giúp tăng thêm hương vị cho các món ăn khác.

ST : baocongnong.com

Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

BTemplates.com

Tìm kiếm Blog này

  • ()
Được tạo bởi Blogger.

Blog Archive