Tất cả các loại rau cải phổ biến trên thị trường

Rau họ nhà cải là một loại thực vật có hoa, các cây trong họ gần như đều có chữ “cải” trong tên gọi. Họ này có nhiều loại rau có giá trị kinh tế lớn. Hãy cùng tìm hiểu các loại rau cải phổ biến, được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày.

Các loại rau cải được ưa chuộng

Cải bó xôi

Cải bó xôi còn được biết đến với tên gọi là rau chân vịt hoặc rau bina. Đây là loại cây thân thảo mọc thẳng, cao khoảng 5 – 10cm. Bên cạnh đó, cải bó xôi có lá màu xanh đậm, tròn, dày và cuống lá dài. Thân và lá của loại rau cải này giòn, dễ gãy và dập.

Hiện nay, có ba loại cải bó xôi phổ biến trên thị trường bao gồm:

  • Savoy với lá xanh đậm, xoăn và nhăn.
  • Cải bó xôi xẹt có lá trơn, to và nhẵn.
  • Semi-savoy – một giống lai với lá hơi nhăn và ít nhẵn hơn Savoy.

Cải xoăn

Cải xoăn còn được gọi là cải Kale – một loại rau mới du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, loại rau này nhanh chóng được ưa chuộng nhờ giá trị dinh dưỡng cao.

Đặc điểm của cải xoăn là lá có viền xoăn từ gốc đến ngọn, màu xanh hoặc tím, với thân cứng và to. Loại rau này có vị hơi đắng khi thưởng thức, thường được dùng trong các món salad, súp hoặc sinh tố.

Cải thảo

Cải thảo còn được biết đến với tên gọi cải bao, cải cuốn hoặc cải bắp tây. Đây là nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực của các quốc gia tại Đông Nam Á và Đông Á.

Về ngoại hình, cải thảo có hình trụ dài, cao khoảng 30 – 60cm, với đỉnh hơi nhọn. Lá của loại rau cải này có màu xanh nhạt, cuốn thành nhiều lớp từ gốc lên, mỗi lá có sống màu trắng dày. Cải thảo thường xuất hiện trong nhiều món ăn như: kim chi, canh, xào, hoặc dùng để nhúng lẩu.

Xem thêm:


Tổng hợp các loại rau củ quả giàu dinh dưỡng
Tổng Hợp Các Loại Sữa Chua
Các loại sữa tươi nguyên chất 

Bắp cải



Bắp cải còn gọi là bắp sú – một loại cây thân thảo với các lá cuộn chặt lại tạo thành hình cầu, bề mặt trơn nhẵn và mọng nước. Hiện nay, có nhiều loại bắp cải trên thị trường như: bắp cải xanh, bắp cải tím, bắp cải lá xoăn và cải Brussels (hay bắp cải mini). Loại rau này thường được chế biến trong các món luộc, hấp, canh, xào và cũng thường được sử dụng trong các món salad.

Cải cúc

Cải cúc còn được gọi là rau tần ô, thường được sử dụng trong ẩm thực Việt Nam. Theo đó, loại rau cải này không chỉ được dùng để nấu canh, nhúng lẩu mà còn có tác dụng như một loại thuốc nhờ tính mát và khả năng giải nhiệt hiệu quả.

Về ngoại hình, rau cải cúc có nhiều nhánh, thân cao tới 1,2m. Tuy nhiên, lá nhỏ màu xanh đậm, ôm sát thân và xẻ hình lông chim. Khi ăn, cải cúc có vị đắng nhẹ và mùi hương nồng đặc trưng.


Cải ngọt

Cải ngọt là một trong những loại rau phổ biến nhất, được sử dụng thường xuyên trong căn bếp Việt. Điểm đặc biệt là loại rau cải này có thể được trồng quanh năm. Về ngoại hình, cải ngọt có thân mảnh, không phân nhánh. Lá màu xanh thẫm với đầu lá tròn hơi tù, màu lá nhạt dần về phía cuống và mép lá có nhiều gân.

Hiện nay, cải ngọt thường được sử dụng để nấu canh, nhúng lẩu hoặc kết hợp với các loại rau cải khác trong các món xào như: cải ngọt xào tỏi, cải ngọt xào nấm,…


Cải bẹ trắng

Cải bẹ trắng còn được gọi là cải thìa hay cải chíp. Đây là một loại rau thuộc họ cải, cùng họ với cải thảo và cải bẹ xanh. Do đó, cải bẹ trắng cũng rất quen thuộc trong ẩm thực Việt.

Về ngoại hình, cải bẹ trắng có thân mập, lùn, cuống dày màu trắng, hình dáng giống chiếc thìa, chứa nhiều nước và có nhiều gân. Loại rau cải này thường được chế biến thành nhiều món ngon như: luộc, nấu canh, xào… với hương vị ngọt và tươi mát.


Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh còn gọi là cải sen với vị đắng và cay nồng giống như cải bẹ. Tuy nhiên, loại cải này có bẹ lá nhỏ hơn. Cải bẹ xanh có phần bẹ màu xanh nhạt, lá mỏng, hình cánh quạt hoặc tròn, nhăn và màu xanh đậm.

Bẹ xanh rất dễ trồng, phát triển nhanh nên có năng xuất cao. Loại cải này thường được dùng để muối dưa hoặc chế biến thành nhiều món ngon như: canh cải bẹ xanh nấu tôm, cải bẹ xanh xào thịt heo,…



Cải canh

Cải canh còn gọi là cải đắng và thường bị nhầm lẫn với cải ngọt. Loại cải này có cuống lá dày, mọng nước với đường rãnh chạy dọc giữa cuống và mép lá có răng cưa không đều.

Trong ẩm thực, cải canh có vị đắng nhẹ, cay thường được dùng trong các món xào và nấu canh. Đặc biệt, loại cải này khi kết hợp với các loại rau khác trong món cuốn như: bánh xèo và bánh tráng cuốn thịt heo mang lại hương vị đặc biệt hấp dẫn.


Cải làn

Cải làn còn được biết đến với tên gọi là cải rổ – một trong những đặc sản nổi tiếng của Lạng Sơn, Việt Nam. Loại rau này có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo ra những món ăn thơm ngon và độc đáo.

Về ngoại hình, cải làn có thân non, mọc cao với lá xòe thành nhiều nhánh, tròn và mỏng. Vị của loại cải này ngọt gần giống cải thìa và thường được xào với tỏi.


Cải ngồng

Cải ngồng là loại rau cải phổ biến ở Trung Quốc. Đây là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn, tạo nên hương vị hấp dẫn khó cưỡng. Về ngoại hình, cải ngồng có thân lớn, phần thân non mọc cao, mềm và không phân nhánh. Lá cải xòe ra, to, dày, bề mặt nhẵn và thường có hoa màu vàng.

Với những đặc tính trên, cải ngồng rất thích hợp để chế biến các món xào như: cải ngồng xào tỏi, cải ngồng xào thịt bò. Bên cạnh đó, loại cải này còn có mặt trong các món canh cải ngồng nấu tôm mang đến hương vị thơm ngon hoàn hảo.


Cải xoong

Cải xoong ưa thích những vùng đất ẩm ướt và phát triển tốt ở những nơi có nước chảy nhẹ. Do đó, loại cải này có hình dáng khác biệt so với các loại cải khác. Thân cải xoong mảnh, nổi trên mặt nước với nhiều lá nhỏ mọc xung quanh các nhánh. Loại rau này thường được sử dụng trong các món xào, nấu canh hoặc làm salad.


Một số món ăn từ các loại rau họ nhà cải

Các loại rau cải là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam. Với sự đa dạng giống góp phần tạo nên những món ăn đặc sắc. Dưới đây là một vài món ăn được chế biến từ rau cải mà bạn có thể tham khảo:

Canh ngao cải ngọt

Thông tin chung:

  • Độ khó: Dễ
  • Thời gian chuẩn bị: 15 phút
  • Thời gian chế biến: 10 phút
  • Nguyên liệu: Rau cải xanh, ngao, gừng, bột canh. Nước vo gạo và gia vị thông dụng (muối, bột ngọt, hạt nêm)

Canh ngao cải ngọt là món ăn lý tưởng cho những ngày nắng nóng nhờ hương vị thơm ngon, thanh mát, không có dầu mỡ và dễ chế biến. Sự kết hợp giữa rau cải tươi mát và ngao dai mềm hòa quyện cùng nước dùng ngọt thanh tạo nên một món canh không chỉ hấp dẫn mà còn giàu dinh dưỡng.


Cải thảo xào tôm

Thông tin chung:

  • Độ khó: Dễ
  • Thời gian chuẩn bị: 10 phút
  • Thời gian chế biến: 10 phút
  • Nguyên liệu: Cải thảo, tôm tươi, tỏi, tép, hành lá, dầu hào, dầu ăn và gia vị thông dụng (muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu xay)

Cải thảo xào tôm là món ăn đơn giản nhưng mang đến hương vị mới lạ và độc đáo mà bạn không nên bỏ qua. Theo đó, món ăn sau khi chế biến sẽ dậy lên hương thơm hấp dẫn. Phần cải thảo vừa chín tới, vẫn giữ được độ giòn. Trong khi đó, thịt tôm săn chắc, ngọt nước, được nêm nếm vừa ăn. Những yếu tố này hòa quyện vào nhau tạo nên một trải nghiệm ẩm thực thơm ngon và lạ miệng.


Sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt của tôm và độ giòn của cải thảo

Cải xoong xào thịt bò

Thông tin chung:

  • Độ khó: Dễ
  • Thời gian chuẩn bị: 15 phút
  • Thời gian chế biến: 30 phút
  • Nguyên liệu: Cải xoong, thịt bò, hành tây, dầu mè, dầu hào, dầu ăn, tỏi băm và gia vị thông dụng (muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu xay)

Cải xoong xào thịt bò là món ăn ngon với phương pháp chế biến đơn giản. Vì vậy, món ăn này được nhiều chị em nội trợ yêu thích và thường xuyên bổ sung vào thực đơn gia đình.

Sau khi hoàn thành, cải xoong xào thịt bò có hương thơm hấp dẫn và màu xanh bắt mắt. Đặc biệt, cải xoong tươi mát, giòn ngọt kết hợp với hành tây và thịt bò được nêm nếm vừa phải khiến ai cũng phải tấm tắc khen ngon.


Miến xào bắp cải

Thông tin chung:

  • Độ khó: Dễ
  • Thời gian chuẩn bị: 5 phút
  • Thời gian chế biến: 25 phút
  • Nguyên liệu: Miến, bắp cải, nấm mèo, cà rốt, hành ngò, tỏi, nước tương, nước mắm, dầu ăn và gia vị thông dụng (muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu xay)

Miến xào bắp cải là món ăn ngon bổ dưỡng, đặc biệt dễ làm mà ai cũng có thể tự tay thực hiện để chiêu đãi gia đình. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai nguyên liệu chính là miến và bắp cải. Theo đó, từng sợi miến trong veo, dai dai, thơm mùi gạo được xào cùng với cà rốt, bắp cải và nấm mèo giòn giòn. Sau quá trình chế biến, tất cả nguyên liệu chính ngấm đều gia vị tạo nên hương vị tuyệt vời, vô cùng kích thích vị giác.


Heo quay xào cải chua

Thông tin chung:

  • Độ khó: Dễ
  • Thời gian chuẩn bị: 5 phút
  • Thời gian chế biến: 10 phút
  • Nguyên liệu: Thịt heo quay, cải chua, cà chua, hành tím, tỏi, dầu ăn, nước tương và gia vị thông dụng (đường, bột ngọt, hạt nêm)

Nếu bạn cảm thấy ngán ngẩm với heo quay béo ngậy, hãy thử món heo quay xào cải chua. Trong khi miếng thịt heo quay với lớp da giòn rụm, thịt mềm và ngấm đều gia vị. Cải chua có vị chua, giòn giòn cùng hương thơm của tỏi và hành sẽ khiến bạn muốn thưởng thức heo quay mà không bị ngấy.


Lời kết

Trên đây là các loại rau cải phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Việt Nam. Mỗi loại rau đều có hương vị đặc trưng và cách chế biến riêng. Vì vậy, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Hãy theo dõi Ẩm Thực và Đời Sống để biết thêm nhiều thông tin hữu ít về thế giới xanh!


Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

BTemplates.com

Tìm kiếm Blog này

  • ()
Được tạo bởi Blogger.

Blog Archive